TRIỂN KHAI SHOPDRAWING TRÊN AUTOCAD - VIDEO HƯỚNG DẪN HỌC REVIT, AUTOCAD...

REVIT MEP HUY HOANG

Revit 2021,Autodesk Revit, Bản vẽ triển khai thi công

REVIT MEP HUY HOANG

REVIT MEP HUY HOANG
Revit mep Huy Hoang chia sẻ, hướng dẫn thực hành triển khai các bản vẽ thi công, shopdrawing bằng phần mềm Revit, Autocad...và chia sẻ, review cuộc sống hàng ngày.

Wednesday 12 June 2024

TRIỂN KHAI SHOPDRAWING TRÊN AUTOCAD

  TRIỂN KHAI SHOPDRAWING TRÊN AUTOCAD

Các bước tiếp hành một bản vẽ thi công ( shopdrawing ):
  • Định nghĩa bản vẽ thi công ( shopdrawing )
  • Đọc và tìm hiểu rõ bản vẽ thiết kế thi công ( bao gồm sơ đồ nghuyên lý, mặt bằng tổng thể, mặt bằng chi tiết điển hình, chi tiết điển hình ), yêu cầu kỹ thuật, spec thiết kế thi công.
  • Tiến hành vẽ Shop drawing trên Autocad,
I: Định nghĩa bản vẽ thi công ( shopdrawing ):

Shopdrawing có nghĩa là triển khai bản vẽ thi công, trên đó thể hiện đầy đủ tất cả các kích thước, phụ kiện có thể đếm được, các chi tiết lắp đặt, đấu nối để một công nhân sơ cấp đọc và tự triển khai thi công được.
Tất cả các công tác thi công đều phải có bản vẽ shopdrawing, đặt biết tại các dự án cao tầng, hệ thống kết cấu, kiến trúc, hệ thống M&E rất quan trọng, trên bản vẽ luôn thể hiện đầy đủ tất cả các thiết bị, phụ kiện bị che khuất, thể hiện các hệ thống không cắt chéo lẫn nhau.
Bản vẽ shopdrawing là một công tác vô cùng quan trọng, nếu sai sẽ trả giá rất đắt ( phá đi làm lại), sẽ gây tổn thất vật tư, nhân công, chi phí quản lý….
Nói một cách ngắn gọn công tác shopdrawing chính là công tác biến bản vẽ thiết kế trở thành bản vẽ thi công. Để đưa cho anh em kĩ sư và tổ đội nhìn vào bản vẽ có thể thi công được.
II: Đọc và tìm hiểu rõ bản vẽ thiết kế thi công:

Rất nhiều anh em kỹ thuật, cứ nghĩ mình đã trải qua một số dự án trọng điểm rồi là xem như mình đã biết hết, cứ nghĩ một cách đơn giản là bản vẽ shopdrawing là công tác vẽ ( mạc ) lại bản vẽ thiết kế ( từ một bản vẽ một sợi thành một bản vẽ hai sợi, thể hiện đầy đủ các phụ kiện là được ).
Một suy nghĩa ngông cuồng, tôi xin nói với các bạn rằng là tất cả các dự án đều có một tính chất riêng, nó chỉ mang tính chung là một tòa nhà đều bao gồm tất cả các hệ thống: kết cấu, kiến trúc, hệ thống M&E thế thôi.
Vì vậy, tôi khuyên các bạn đừng nóng vội, mà hãy cẩn thận với bản vẽ shopdrawing, nếu sai thì các bạn lảnh đủ, nó không chỉ sai một hệ thống mà sai đồng loạt, đồng nghĩa là kéo theo chi phí dự án tang theo.
Bươc đầu tiên là các bạn nhận bản vẽ thiết kế thi công có dấu phê duyệt thật kỹ.

Đây là một bản vẽ thiết kế điển hình, vậy khi đọc các bạn cần đọc và tìm hiểu thì các bạn đọc gì.
Trên bản vẽ như này nó chỉ thể hiện: kích cỡ đường ống, độ dốc, các điểm kết nối ống, vị trí thông tắc, thông hơi…, đó là những thông tin cơ bản thôi.
Các bạn còn phải kết hợp thêm yêu cầu kỹ thuật trong spec và yêu cầu kỹ thuật bàn vẽ thiết kế yêu cầu nữa thì mới đủ thông tin để tiết hành vẽ shopdrawing được nhé.



Trên đây là những ví dụ thông tin mình cần nắm trước khi tiến hành vẽ shopdrawing.
Sau khi đã nắm đầy đủ thông tin, thì chúng ta bắt đầu bước qua quá trình vẽ shopdrawing.
III: Tiến hành vẽ Shop drawing trên Autocad:
Chúng ta dùng các thư viện đã có sẵn ( thư viện theo tiêu chuẩn của tùng dự án nhé, nó sẽ đúng với kích thước thực tế mà nhà sản xuất, sản xuất ra phụ kiện và ống ) để tiến hành vẽ shopdrawing.
Thư viện PPR 2D
Các bạn có thể dowload thư viện Thư viện PPR 2D tại địa chỉ; https://123link.co/4Ubi



Thư viện uPVC 2D
Các bạn có thể dowload thư viện Thư viện uPVC 2D tại địa chỉ;  https://123link.co/07xv

Thư viện 3D
Các bạn có thể dowload thư viện Thư viện 3D tại địa chỉ; https://123link.carpartsviet31.site/8HF7rq

Thư viện Bơm 3D
Các bạn có thể dowload thư viện Thư viện 3D tại địa chỉ; https://123link.dacsantraicaydalat.com/iohPjQTz



Nguyên tắc khi vẽ shop drawing là:

  • Các bạn phải Tuân thủ đúng theo thiết kế và quy định của thiết kế
  • Thể hiện bạn vẽ đầy đủ thông tin, dễ hiểu, dễ đọc, gọn gàng chi tiết, về cấu kiện như kích thước, cốt, thép, phụ kiện, vật tư… để người kĩ sư thi công có thể làm theo.







Link video: https://www.youtube.com/watch?v=wkzDZeQUs3E&t=1s

No comments: